Cách phân biệt sữa bột thật và giả

Sữa bột từ lâu đã là nguồn cung cấp dinh dưỡng bổ sung quan trọng trong đời sống của chúng ta. Hiện nay, mặc dù các cơ quan quản lý đã không ít lần phát hiện ra các vụ sản xuất sữa giả trên thị trường nhưng chắc chắn vẫn không thể nào kiểm soát hết được. Vì vậy, các bạn hãy cùng chia sẻ những bí quyết để phân biệt sữa bột thật và giả nhé! Những phương pháp dưới đây được Ngân Hà tổng hơp lại để chia sẻ cùng các bạn.

 1. Quan sát

Bên ngoài hộp sữa:

– Hộp sữa bột thật: Họa tiết và chữ được in sắc nét, không bị nhòe.

– Hộp sửa bột giả: Họa tiết và chữ thường bị nhòe, màu sắc nhạt hơn hoặc quá sặc sỡ.

Bên trong hộp sữa:

– Sữa bột thật: thường có màu vàng nhạt hoặc trắng ngà, hạt mịn, tơi xốp, không vón cục.

– Sữa bột giả: màu lạ, có thể là màu vàng cháy, hơi ngả xanh  hoặc xam xám, thường hay vón cục.

mau-sac
Sữa bột thật thường có màu vàng nhạt, hạt mịn và tơi xốp, không bị vón cục

2. Ngửi

– Sữa bột thật: khi mở hộp sữa sẽ thấy mùi thơm mát, dịu nhẹ.

– Sữa bột giả: mùi thơm gắt, ngai ngái, chua hoặc thậm chi có mùi tanh nữa.

3. Dùng tay kiểm tra

– Sữa bột thật: sờ vào thấy mềm mịn, miết trên tay không thấy lợn cợn. Nếu sữa bị ẩm vón cục, khi ấn tay vào tan ra ngay là sữa đã sắp hết hạn sử dụng.

– Sữa bột giả: sờ vào thấy lợn cợn như có sạn, không mềm mịn.

sua-bot-gia-tq
Sữa bột giả Trung Quốc

4. Hoà tan

Với nước nóng:

– Sữa bột thật: khi mới thả sữa vào, sữa bột thật sẽ nổi lơ lửng và kết hạt ngậm nước, phải khuấy lên mới tan ra. Sau khi khuấy sữa tan hết, để lắng 5-7 phút không thấy bị lắng cặn.

– Sữa bột giả: khi thả sữa vào, chưa cần khuấy sữa đã tan rất nhanh. Dùng thìa khuấy cho tan hết rồi để 5 phút, sữa giả sẽ bị lắng cặn, sữa và nước không hoà tan với nhau.

hoa-tan
Sữa bột thật không dễ tan trong nước như sữa bột giả

Với nước nguội:

– Sữa bột thật: khi thả sữa bột thật vào, sữa sẽ không tan ngay mà nổi lơ lửng, cần phải khuấy mới tan.

– Sữa bột giả: vừa thả sữa vào sữa sẽ tan rất nhanh hoặc lắng ngay xuống khi chưa khuấy.

5. Nếm thử:

– Sữa bột thật: sẽ cảm thấy mịn, dinh dính nơi đầu lưỡi và vòm ngạc, tan rất chậm.

– Sữa bột giả: hạt to, thô, nhiều vị chua, chóng tan.

6. Dựa vào mã vạch

Các bạn hãy kiểm tra mã vạch để xem nguồn gốc xuất xứ của sữa thông qua 3 chữ số đầu trên dãy mã vạch. Các mẹ nên đặc biệt nhớ mã vạch của TRUNG QUỐC là từ 690-699 nhé, nghĩa là Trung Quốc nó sử dụng tổng cộng 10 mã vạch đó. (Mình sẽ có bài riêng về mã vạch của các quốc gia trên thế giới). Một số mã vạch phổ biến như:

00-13: USA & Canada

30-37: Pháp

40-44: Đức

45 và 49: Nhật Bản

50: Vương Quốc Anh

93: Úc

94: New Zealand

471: Đài Loan

489: Hồng Kông

690-699: TRUNG QUỐC

880: Hàn Quốc

885: Thái Lan

888: Singapo

893: Việt Nam

7. Dựa vào hạn sử dụng

Hạn sử dụng ở sữa thật thường được dập nổi hoặc in rõ nét ở bề mặt của lon sữa, không có dấu hiệu bị tẩy xóa, in đè hoặc làm mờ. Sữa có hạn sử dụng giả thường là hàng đã cận hoặc quá hạn dùng đã bị tẩy xóa sửa chữa, hạn sử dụng được cố tình kéo dài làm giảm chất lượng dinh dưỡng và cảm quan sản phẩm. Việc kiểm tra hạn sử dụng không chỉ giúp các bạn mua được các sản phẩm mới mà còn giúp phát hiện sữa làm hạn sử dụng giả.

han-sd
Hạn sử dụng trên hộp sữa bột thật thường được dập nổi hoặc in rõ nét.

8. Chọn nhà cung cấp có uy tín

Mỗi mặt hàng ngoại nhập khi vào Việt Nam đều có một công ty nhập khẩu và phân phối chính thức, chính vì vậy các bạn nên chọn những nhà phân phối uy tín và nên mua hàng chính hãng từ các doanh nghiệp sản xuất đã được khằng định tên tuổi trong nước.

Ngoài ra, cũng cần lưu ý thêm những dấu hiệu sữa bột không phù hợp với con bạn:

– Biểu hiện: bé bị tiêu chảy, nôn trớ, cân nặng giảm hoặc không lên cân, xì hơi nhiều, có vấn đề về đường hô hấp, phát ban… (mình sẽ có bài riêng nói kỹ hơn về chủ đề này).

– Xử lý: ngưng cho con sử dụng sữa và đưa tới bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn đúng chuyên môn. Trường hợp trẻ mắc bệnh liên quan tới sữa rất dễ trở nên nghiêm trọng, đặc biệt là trẻ sơ sinh vì nó dẫn tới mất nước, giảm chức năng thận, thậm chí tử vong. Tuy nhiên, không vì thế mà các bạn phải quá lo lắng nếu chẳng may con mình bị dị ứng với sữa bò, vì bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn những lựa chọn khác như sữa dê, sữa chiết xuất từ đậu nành, gạo… Hoặc có những trẻ khi lớn lên 1-2 tuổi thì lại hết dị ứng với sữa bò thì lúc này có thể sử dụng sản phẩm sữa bò như bình thường.

Nói tóm lại, những cách nhận biết trên đây chỉ là những chiêu ứng phó căn bản thôi, còn trong thời đại công nghệ cao như thế này thì hàng giả cũng tinh vi khôn lường. Chính vì vậy mà điều cơ bản nhất vẫn là lựa chọn nhà cung cấp đáng tin cậy để mua thôi. Chúc các bạn luôn lựa chọn được những hộp sữa thật chất lượng cao để chăm sóc những người thân yêu trong gia đình nhé!

😃+

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *